[ TOPIC ] KINH NGHIỆM SỐNG VÀ LÀM VIỆC Ở VIỆT NAM CỦA MỘT NGƯỜI ĐÀI LOAN

[ TOPIC ] KINH NGHIỆM SỐNG VÀ LÀM VIỆC Ở VIỆT NAM CỦA MỘT NGƯỜI ĐÀI LOAN

Tôi được công ty cử sang Việt Nam làm việc từ năm 2017 đến nay.

Vì thế bài viết này tôi muốn chia sẻ về những kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài cho mọi người tham khảo.

Lý do ra nước ngoài làm việc của mọi người không giống nhau.

Có người muốn để dành tiền kết hôn, có người muốn mua nhà, có người muốn được đi đây đi đó, có người cảm thấy đi làm ở nước ngoài rất cool, có người nghĩ là có thể nhân kì nghỉ đi du lịch khắp nơi.

Các bạn cần phải làm rõ lý do mình muốn ra nước ngoài làm việc. Đây sẽ là yếu tố quyết định bạn sẽ ở đó bao lâu, khi nào về nước.

Chỉ có một số ít người lựa chọn định cư tại nơi đó, đại đa số mọi người đều sẽ quay lại Đài Loan.

Sau đây là một số vấn đề tôi muốn chia sẻ đến mọi người.

1. Có thể để dành tiền không?
Với một người không có kiến thức chuyên ngành, tiền lương sẽ dao động khoảng 45000-65000NTD. Nhưng tiền lương sẽ thay đổi tùy theo ngành nghề, phúc lợi công ty, khả năng ngôn ngữ của mỗi cá nhân. Các công ty đều làm việc từ thứ 2 đến thứ 7, thường sẽ bao ăn bao ở, chỗ ở ở gần công ty (hoặc trong xưởng luôn).

Nếu không tiêu xài quá nhiều, hầu như ai cũng sẽ tiết kiệm được tiền rất nhanh. Cho dù sống ở thành phố Hồ Chí Minh, tiêu xài thoải mái, cũng không tốn bao nhiêu tiền. Khả năng tiết kiệm đạt tới 50-80%.

Để tiết kiệm được số tiền đó ở Đài Loan phải mất khoảng 3-4 năm.

Đồng nghiệp tôi ở Việt Nam 3 năm đã tiết kiệm được 1-1.5 triệu NTD.

Nhưng có rất nhiều công ty giờ làm việc rất gắt, phải nghĩ kĩ. Những đồng nghiệp Đài Loan ở chỗ tôi làm việc từ 8h sáng đến 11h tối là bình thường.
Kí túc xá thông thường sẽ thông với văn phòng luôn. Với tôi mà nói như vậy rât không thoải mái, không thể nghỉ ngơi đàng hoàng. Rất khó để cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Thật ra vẫn có các công ty có giờ làm việc bình thường, nhưng mà không nhiều đâu, làm bên dệt may, xưởng giày, điện máy đều như nhau.

2. Có thể cải thiện tiếng Anh không?
Rất nhiều người nghĩ là đi làm ở nước ngoài thì có thể cải thiện tiếng Anh. Nhưng thật ra trừ những lúc làm việc ra, chẳng có mấy cơ hội để dùng đến tiếng Anh cả. Nếu là xưởng làm việc với bên Đài Loan thì nói tiếng Đài là chủ yếu.

Nói chuyện với người Việt Nam cũng chẳng mấy khi cần đến tiếng Anh. Tiếng Anh của người Việt Nam không phải quá giỏi, muốn nói phức tạp cũng không được .

Ở đây nói very easy chứ không có simple đâu. Muốn nói có được không thì phải is it ok chứ đừng nói is it available. Chỉ khi nói chuyện với khách hàng, kĩ sư nước ngoài hoặc nhân viên văn phòng thì mới có cơ hội dùng đến tiếng Anh.

3. Ăn uống
Nếu ăn trong xưởng của công ty, đồ ăn đa phần là đồ Đài Loan. Không cần lo ăn không quen nhưng đồ ăn khá đơn điệu. Nếu không thích ăn trong xưởng thì tan làm có thể ra ngoài ăn. Đồ ăn bên ngoài rất rẻ, quanh xưởng cũng có nhiều quán ăn Trung Quốc.

Nếu quanh đó có xưởng Hàn Quốc thì sẽ có bán gà rán Hàn Quốc hoặc lẩu budae v.v. Gọi một bàn đầy đồ ăn có cả bia cũng chỉ mất 2-300 NTD một người.

Đồ ăn Việt Nam thì rẻ miễn bàn: Phở bò khoảng 25-40NTD, bánh mỳ khoảng 15-25NTD. Đồ ăn ở Hồ Chí Minh đắt hơn một tí.

Giá beefsteak ở quận 1 tương tự như ở Đài Loan. Đồ Hàn, lẩu nướng xêm xêm với giá ở Đài Loan hoặc rẻ hơn một tí.

Nếu muốn trà sữa Đài Loan thì có Koi, Gongcha, Meetfresh, Comebuy. Giá trà sữa ở Việt Nam đắt hơn ở Đài Loan một tí, 1 ly trà sữa Thiết Quan Âm ở TP Tea phải gần 100 NTD. Vì vậy mà mỗi lần về Đài Loan tôi đều uống lấy uống để cho đã thèm.

4. Quần áo
Giá quần áo ở H&M, GAP tương tự như ở Đài Loan. Nhưng ở đây đồ giả cũng rất nhiều, phải hết sức cẩn thận. Nike, Adidas ra chợ chỉ có 100-300 NTD. Balo The North Face 1-2000 là có thể mua được rồi.

5. Chỗ ở
Đa phần mọi người đều ở kí túc xá trong xưởng. Thường là 2 người 1 phòng, giống như kí túc xá đại học. Một số công ty sẽ có phòng gym, một số nơi có cả hồ bơi nhưng không nhiều. Nhưng có thời gian để đến mấy chỗ này hay không mới là vấn đề.

Hostel ở thành phố Hồ Chí Minh tầm 200NTD kèm bữa sáng.

Nếu là phòng standard trong trung tâm thành phố thì 500-1000 NTD. Nếu ở với bạn bè thì có thể chọn chung cư ở quận 2 hoặc quận 7. Phòng có view thành phố, có phòng gym hồ bơi mỗi người chỉ 600NTD 1 đêm.

6. Giải trí
Ở đây có rất nhiều hình thức giải trí như: Quán bar, karoke, tiệm massage, quán café, sân golf, rạp phim, hồ bơi v.v. Giá cả cho các hoạt động giải trí cũng không đắt:

Vé xem phim 100-150 NTD; Rượu ở quán bar 100-250NTD 1 ly; Massage 90 phút 700NTD.

Cảm ơn mọi người đã đọc hết những dòng chia sẻ của tôi, sau này tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thêm những vấn đề mà mọi người quan tâm.

Bình luận:
[73+] Công việc và mức lương không tương xứng, nhưng vật giá rẻ thế thì cũng rất đáng để cân nhắc.

[3+] Tôi quen rất nhiều bạn là con lai Đài- Việt, hầu ai như cũng hít cần sa, bóng cười, cuộc sống rất trụy lạc. Với tôi mà nói thì khí hậu Việt Nam khó chịu quá, hoặc là nóng ẩm hoặc là mưa rào, cuộc sống về đêm rất phong phú, chênh lệch giàu nghèo cũng rất lớn. Những người giàu ở Việt Nam đa phần là người Hoa, người Hàn, người Việt Nam rất nghèo.

[1+] Đôi lúc vật giá ở thành phố Hồ Chí Minh không hề thua kém Đài Bắc đâu.

[0+] Tôi ở Việt Nam được 9 năm rồi, không muốn về Đài Loan nữa đâu!

[0+] Tôi đang làm ở xưởng giày ở Hải Phòng đây, tiệm massage ở đây rẻ lắm, có 300k 70 phút thôi, nhưng ở Việt Nam bạn phải biết uống bia, người Việt Nam rất thích uống bia rượu sau giờ làm.

[0+] Tui cũng muốn đi thực tập ở Việt Nam.

Tui có quan tâm đến các thông tin về thực tập tại Việt Nam. Hiện tại các doanh nghiệp Đài Loan ở Việt nam chủ yếu là các ngành chế tạo, sản xuất. nếu bạn không ngại sống và làm việc ở công xưởng (công ty bao ăn bao ở), lương tháng đa phần đều từ 45.000 NTD trở lên. Nếu có công việc tại Việt Nam lương dưới 40.000 NTD vậy thì đừng đi.

———–
Cám ơn các bạn đã theo dõi những thông tin từ T-Visa, hãy theo dõi fanpage và tham gia group của T-VISA để cập nhật thêm các thông tin về học tập và đời sống tại Đài Loan , cũng như những sự kiện sắp tới nhé!
Fapage T-VISA: https://www.facebook.com/tvisa.fanpage
Group T-VISA: https://www.facebook.com/groups/tvisagroup